Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Nguyên Nhân Người Việt Nam Người Nào Cũng Say Mê “Tam Quốc Diễn Nghĩa” Rốt Cục Chỉ Ở 1 T�� Mà Thôi!

Trung Quốc sở hữu rất nhiều tiểu thuyết lịch sử, thậm chí sở hữu người đề cập còn mô tả rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho đến nay, ko mang bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc diễn nghĩa".



Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? tại sao lại được phổ thông người, phổ quát đời lưu truyền nhau như vậy? người già ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra trao đổi, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều làm cho "Tam Quốc diễn nghĩa" http://chanhkien.org trường tồn theo năm tháng

Vậy chung cuộc "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền trong khoảng thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? không lẽ chỉ vẻn vẹn là vì các cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác kém chất lượng La Quán Trung đã nói rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là sử dụng lịch sử của ba đất nước để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người làm cho chủ đề chính. Và các nhân vật, anh hùng, minh chúa, các vị quân sư nhân kiệt, thảy đều là những "diễn viên" tuyệt vời cho một kịch bản to này.

các người sở hữu một tẹo am tường về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng chính yếu của Nho gia xuyên suốt hơn hai.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong chậm tiến độ, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ hai, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là chiếc cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều trước tiên phải có chính là mang "lòng nhân", phải là một "con người" trước đã. Cũng chính là điểm khác biệt to nhất giữa con người và những loài động vật, các chiếc thực vật hữu cơ – vô sinh trên thế gian này. nếu như mất đi chữ "nhân" (nhân trong khoảng, bác ái, nhân bản, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người đó, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử lúc về già mới đích thực hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một cái nguyên tắc khiến cho người ngay sau chậm triển khai, thì con người lại càng dễ dàng bỏ qua mà rời xa.

"Tam Quốc diễn nghĩa" là chuẩn y chính trị, quân sự, và sự kết giao giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", nếu chỉ kể "nghĩa" là gì mà ko đưa ra viện dẫn cụ thể, thì chậm tiến độ chỉ là lý thuyết và chẳng thể nào khiến con người có thể "thấm" được cái ý thức thâm sâu của nó, chính vì vậy thời Tam Quốc các anh hùng phải phụ trách vai trò này, diễn một màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài hoa để tạo thành một bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào tháo dỡ tha mạng cho ông 1 lần, suốt đời ông không quên, chính vì Tào toá quý trọng thiên tài, kính nể người anh hùng, Đó cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm đích thực Tào dỡ dành cho ông. do vậy, trên tuyến đường Hoa Dung năm đấy, giả dụ cần, Quan Vũ có thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" diễn dịch tới cực hạn.

với thể nhắc, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ sở hữu thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường hưng thịnh không suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"

Người hiện đại chúng ta chú trọng chính là mưu kế của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu chước này ứng dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ chẳng phải cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này thực sự là đáng nuối tiếc, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", ko phân biệt được đâu là chính yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người trước hết phải với "Nghĩa" sau chậm tiến độ mới mang đông đảo các thứ khác. nếu ko "Trí và mưu" kia chỉ là để khiến cho hại người, đạt được các mục đích tư lợi tư nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì khiến cho sao mang thể toát lên mẫu vĩ đại, mẫu hào quang quẻ chói lọi của 1 chữ "Nghĩa" mà những bậc anh hùng đời đời kiếp kiếp ca tụng và xem trọng tới vậy?

Cũng như, phải mang 1 Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy đến chết mới thôi", rồi sau mới với 1 Gia Cát Lượng "mưu trí". kể cách khác, giả dụ như chơi gặp được minh quân "trung nhân ái quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ ko nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loạn, vì vốn dĩ ông chẳng hề là 1 người bình thường, mà là một người "siêu thường" sở hữu trí não như biển cả của một người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn thế sự đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, đồng thời cũng chính là điểm mà người đương đại coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống không cách nào hiểu được.

"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị chẳng phải có tư tâm, chỉ với một tấm lòng thực lòng chất phác muốn phục hưng Hán thất trong thời loạn thế, nên mặc dù chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được các anh hùng theo nhau kéo về,…. từ 2 anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho đến tuấn kiệt kiệt xuất ngàn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh cũng phải "hạ sơn" để cộng ông mưu đồ nghiệp lớn. Trải qua 1 cuộc thương hải tang điền, rút cục anh chàng bán giày chậm triển khai đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá một phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng đó, cũng không bao giờ vì địa vị tiền của che mờ đi ý chí thống nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thăng bình, nhân nghĩa trải dài ngàn năm…

mang người thậm chí kể, Gia Cát Lượng ví như theo Tào túa thì đã sớm giúp Tào tháo hoàn tất việc hợp nhất cõi tục. Người "trọng lợi danh, khinh nghĩa" sao mang thể hiểu được chọn lọc này của ông? ví như "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ đơn thuần là biểu thị mưu kế sách lược thì thực sự sẽ rất hời hợt, chỉ mang thể được xem là một bộ tiểu thuyết binh pháp thường nhật mà thôi, chẳng thể là một trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.

Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời nhắc "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là 1 chiếc cảnh giới vô tư, không vụ lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn có đạo lý "Nhân quả báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính không bằng trời tính"… chậm tiến độ đều là những nguyên lý bao dung của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên cõi trần, đem lại sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.

Xét 1 cách tột bậc, thì lịch sử truyền thống chẳng phải dạy con người ta lừa gạt, càng ko phải là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta cách để phát triển thành một người thấp, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này thành ra "Tam Quốc diễn nghĩa" mới có thể "trường thịnh ko suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua nhiều thời đại như vậy!

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét